วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เครื่องยนต์ดีเซลกับน้ำมัน B5


เครื่องยนต์ดีเซล กับน้ำมัน B5

จากการประกาศของกระทรวงพลังงานในปี 2554 ทุกสถานีบริการเชื้อเพลิงรถยนต์ทั่วประเทศจะมีการใช้เชื้อเพลิงเครื่องดีเซลที่เป็นการผสมกับผลผลิตทางการเกษตรลงไปในเชื้อเพลิง 5 % แต่ในปัจจุบัน ( ปี 2551 ) สถานีบริการเชื้อเพลิงได้เปิดให้บริการแล้วเป็นจำนวนมากมาย ซึ่งแต่เดิมจะมีแค่ดีเซล 100 และ B2 เท่านั้น

ปัจจุบันมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องดีเซลที่เป็นดีเซล 100 และ B2 อยู่อย่างแพร่หลาย รถยนต์ดีเซลทุกรุ่น ทุกยี่ห้อสามารถใช้เชื้อเพลิงประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อเครื่องยนต์และชิ้นส่วนของรถ ไม่ว่ารถยนต์นั้นจะอยู่ในสภาพใดก็ตาม เป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ก็สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ผู้บริโภคต้องการที่จะเติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ตามความต้องการของตน แต่ในปัจจุบันถึงอนาคต จะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงประเภท B5 เนื่องจากเชื้อเพลิงประเภทนี้ได้ผสมระหว่างเชื้อเพลิงดีเซล 95 % กับ ผลผลิตทางการเกษตรอีก 5% ทำให้ผู้ใช้รถยนต์หลายท่านมีข้อสงสัยว่าใช้ได้หรือไม่

การคาดเดาในเรื่องของการจำหน่ายเชื้อเพลิงเครื่องดีเซลในอนาคต ไม่น่าจะมีเพียง B5 อย่างเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่าในประเทศมีรถยนต์ที่ไม่สามารถใช้ B5 ได้จำนวนมาก ดั้งนั้นหากมีแค่ B5 เครื่องยนต์เหล่านั้นไม่สามารถใช้ได้ ความเสียหายของเครื่องยนต์และชิ้นส่วนย่อมมีแน่นอน เช่นเดียวกับ แก็สโซฮอล์เชื้อเพลิงเครื่องยนต์เบนซิน ที่มีจำหน่ายอยู่แพร่หลายทั่วประเทศ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า อ๊อกเทน 95 และ91 จะไม่มีจำหน่าย ซึ่งสถานบริการน้ำมันหลายแห่งก็ยังมีการจำหน่ายอยู่ แต่ติดที่ว่าราคาจำหน่ายที่สูงกว่านั่นเอง

ลูกค้าอยู่ท่านหนึ่ง กล่าวว่า รถยนต์ของเขาไม่สามารถใช้แก็สโซฮอล์ได้ ตราบใดยังมีการจำหน่ายอ๊อกเทน 95 และ 91 อยู่อย่างแพร่หลาย จะไม่ยอมเปลี่ยน เด็ดขาด ถึงแม้ว่าจะมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าก็ตาม แถมยังติดตลกอีกว่า “น้ำมันเชื้อเพลิง ถูกผลิตมาให้เผา ก็ต้องเผาไม่ใช่ว่าจะรับประทานได้” ลูกค้าท่านนั้นกล่าว

ย้อนกลับมาที่เครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอลเรลของโตโยต้า นอกจากจะใช้เชื้อเพลิงดีเซล 100 และB2 ได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้ B5 ได้แต่มีข้อแม้คือ รถยนต์ดีเซลของโตโยต้าที่ผลิตตั้งแต่ เดือน กันยายน 2551 เป็นต้นไป สามารถใช้ B5 ได้ ( VIGO และ FORTUNER ) เพราะได้ออกแบบชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆใหม่ อีกทั้งได้มีการทดสอบมาเป็นอย่างดีแล้วว่า สามารถใช้งานได้อย่างไร้ปัญหา ดังนั้น ถือว่าเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตมาก่อนหน้านั้น ไม่สามารถใช้ได้ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น