วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เครื่องยนต์ดีเซล





เครื่องยนต์ดีเซล (Diesel Engine)


เครื่องยนต์ดีเซล (diesel engine) เป็นเครื่องยนต์ที่คิดค้นขึ้นมาโดย รูดอล์ฟ ดีเซล (Rudolf Diesel) ซึ่งเป็นวิศวกรชาวประเทศเยอรมัน ประสบผลสำเร็จเมื่อปี ค.ศ. 1897 การทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลได้อาศัยการทำงานของ กลจักร คาร์โนต์ (Carnot's cycle) ได้คิดค้นโดย ซาร์ดิ คาร์โน ( Sardi carnot) ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส ตั้งแต่ ค.ศ. 1824


รูดอล์ฟ ดีเซล เป็นผู้คิดค้นเครื่องยนต์ชนิดนี้จึงทำให้ชื่อของเขากลายมาเป็นชื่อของเครื่องยนต์ที่เขาได้คิดค้นขึ้นมา โดยได้รับแรงกระตุ้นทางสังคมวิทยามากกว่าทางทุนนิยม ในขณะนั้น การปฏิวัติทางอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในยุคสูงสุด ความฝันของดีเซลในการสร้างเครื่องยนต์ ตั้งใจที่จะช่วยให้ผู้คนหลุดพ้นจากกระบวนการใช้แรงงานเกี่ยวข้องกับเครื่องจักรอื่น ๆ รวมถึงเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส เขาต้องการให้ผู้คนตัดสินใจใช้วิถีชีวิตด้วยตัวเอง มากกว่าจะให้เครื่องจักรที่พวกเขาสรรค์สร้างขึ้นตัดสินใจแทนตัวพวกเขา

เครื่องยนต์ดีเซล จะไม่มีหัวเทียน การจุดระเบิดนั้นจะอาศัย หลักการอัดอากาศและเชื้อเพลิง ให้มีความดันสูงจนเกิดการระเบิดแล้วกลายเป็นพลังงาน
เครื่องยนต์ดีเซลมีหลักการทำงานคือ เมื่ออากาศถูกอัดตัวอย่างรวดเร็วก็จะมีความร้อนสูง โดยป้องกันไม่ให้ความร้อนนั้นสูญเสียไป ทั้งแรงดันและความร้อนที่สูงอย่างรวดเร็วนั้น เมื่อฉีดละอองน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปก็จะเกิดการเผาไหม้ขึ้นอย่างทันทีทันใด ทำให้เกิดพลังงานขึ้น โดยพลังงานนั้นจะนำไปใช้ประโยชน์ในรูปของแรงขับหรือแรงผลักดันผ่านลูกสูบและก้านสูบทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุน ณ กำลังอัดเดียวกัน อากาศที่อุณหภูมิเริ่มต้นสูงกว่า เมื่อถูกอัดย่อมมีอุณหภูมิสูงกว่าหรือร้อนกว่า


ภาพวาดสิทธิบัตร ค.ศ. 1898 โดยรูดอล์ฟ ดีเซล (สำนักงานสิทธิบัตรแห่งสหรัฐอเมริกา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น