วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เครื่องยนต์ คอมมอนเรล

ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ คอมมอนเรล



วิวัฒนาการของเครื่องยนต์ดีเซลที่มีการพัฒนามาจากรุ่นเดิมๆ อย่างเช่นระบบไดเร็คอินเจคชั่นและสเวิร์ลแชมเมอร์ จากความล้ำหน้าของเทคโนโลยีดีเซลสมัยใหม่ที่มีการคิดค้นจนสามารถที่จะตอบสนองต่อการขับขี่ได้อย่างดีและมีความสมบูรณ์แบบไม่แพ้เครื่องยนต์เบนซิล ทั้ง อัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ด้านสมรรถนะการขับขี่ และความทนทานในการใช้งานหนัก

ระบบ CDI (Commonrail Direct Injection) หรือระบบคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชั่น ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานกับรถยนต์ที่เน้นทั้งแรงม้า-แรงบิด ตลอดจนความนุ่มนวลในการขับขี่บนพื้นฐานแห่งความเซฟต่อน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ซดเหมือนเครื่องรุ่นเก่าๆเมื่อมีการปรับแต่งให้ได้เเรงม้าสูงๆ

หัวใจหลักของระบบคอมมอนเรล คือการที่มีหัวฉีดแรงดันสูงคอยฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความเท่าเทียมและต่อเนื่อง โดยจะมีลักษณะเป็นละอองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในการผสมกับไอดี การทำงานทั้งหมดจะเริ่มต้นโดยอาศัยปั๊มแรงดันสูง ที่สามารถจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยแรงดันที่สูงถึง 1,377 บาร์ ซึ่งสูงกว่าเครื่องยนต์ทั่วไปถึง 8 เท่า เชื้อเพลิงจะถูกสูบผ่านเข้ามารอในรางน้ำมันคอมมอนเรลด้วยแรงดันสูง โดยที่ปลายของรางส่งน้ำมันจะติดตั้งตัวจำกัดแรงดันน้ำมัน และเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดันน้ำมัน
เพื่อทำหน้าที่รักษาและควบคุมแรงดันของน้ำมันที่ถูกส่งมาจากปั๊มแรงดันสูง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการขับขี่ก่อนที่หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีรูฉีดน้ำมันถึง 6 รูต่อหัว จะจ่ายน้ำมันที่มีลักษณะเป็นฝอยเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง โดยการทำงานของหัวฉีดจะเป็นแบบ 2 ครั้งใน 1 จังหวะ ด้วยการฉีดน้ำมันนำร่อง (Pilot Injection) ก่อนทำการฉีดจริง ซึ่งจะช่วยลดระดับเสียงดังที่เกิดจากการจุดระเบิด นอกจากนั้นการทำงานในทุกขั้นตอนของระบบคอมมอนเรลจะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยอาศัยข้อมูลที่ถูกส่งมาจากส่วนต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์ของเพลาข้อเหวี่ยงตำแหน่งคันเร่ง อุณหภูมิอากาศ ฯลฯ นำมาประมวลผลเพื่อให้มีการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างถูกต้อง และสอดคล้องกับความเร็วรอบเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะดีขึ้น แรง ประหยัดน้ำมัน เงียบ มลพิษในไอเสียต่ำ และมีความทนทานสูง ระบบคอมมอนเรล เป็นเทคโนโลยีดีเซลที่ติดตั้งในรถยนต์ระดับหรูของยุโรป และมีกระแสตอบรับจากผู้ใช้ทั่วโลกอย่างสูง โตโยต้าจึงได้พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ระบบคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยใช้รหัสเครื่องยนต์ว่า D4D หรือ Direct 4 Stroke Direct Injection with Commonrail System และนำมาใช้กับรถกระบะ ไฮลักซ์ ไทเกอร์ นับว่าเป็นรถกระบะรายแรกของโลกที่ใช้ เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น